วันพฤหัสบดีที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2561

รู้แล้วเหยียบไว้เลย! กิน ถั่วงอก ช่วยลดน้ำหนักได้นะ


ถั่วงอก เป็นผักชนิดหนึ่ง ที่เรามักเห็นว่ามันเป็นส่วนประกอบหลักอยู่ในเมนูอาหารแทบจะทุกชนิด แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่า เจ้าถั่วงอก ที่ดูรูปร่างเล็กแบบนี้ จะมีประโยชน์ต่อร่างกายเราอย่างไม่น่าเชื่อ ลองไปดูกันว่าถ้าคุณเลือกทานถั่วงอกแล้ว คุณจะได้ประโยชน์ดีๆ อย่างไรบ้าง

ถั่วงอกให้คุณค่าทางอาหารหลายอย่างทั้งโปรตีน เกลือแร่ และวิตามิน เรียกได้ว่าค่อนข้างครบถ้วน นอกจากนี้ในถั่วงอกยังมีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และเหล็กสูง อีกทั้งยังให้วิตามินซีสูงอีกด้วย โดยถ้าเรากินถั่วงอก 1 ถ้วย จะให้วิตามินซีในปริมาณ 1 ใน 10 ของที่ร่างกายเราต้องการในแต่ละวัน นอกจากนี้ ถั่วงอกนั้นยังจัดเป็นผักที่ให้พลังงานต่ำ ให้เส้นใยอาหารสูงอีกด้วย จึงเหมาะกับสาวๆ สมัยนี้ที่กังวลเรื่องน้ำหนักตัว หรือคนที่มีน้ำหนักตัวเกินแล้วต้องการจะควบคุมน้ำหนัก

ข้อควรระวัง! ถั่วงอกที่ขายกันทั่วไปจะมีการใช้สารเคมีบางอย่างเพื่อฟอกขาว ให้มีสีสันสวยงามน่ากิน สารที่ใช้คือโซเดียมไฮโดรซัลไฟต์ เป็นสารฟอกสีที่มีฤทธิ์ฟอกขาวได้สูง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมฟอกย้อมแห อวน สารชนิดนี้สามารถฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ได้ แต่มีอันตรายต่อร่างกายเมื่อกินเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอาการหายใจขัด ความดันโลหิตต่ำ ปวดท้อง อาเจียน อุจจาระร่วง สำหรับผู้ที่แพ้อย่างรุนแรงหรือป่วยเป็นโรคหอบหืด อาการจะรุนแรงมากขึ้น คือ ช็อก หมดสติและอาจเสียชีวิต ควรเลือกซื้อถั่วงอกจากแหล่งที่เชื่อถือและไว้ใจได้ ควรล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าหลายๆ ครั้ง จากนั้นจึงทำให้สุก เนื่องจากความร้อนจะทำให้สารฟอกขาวถูกทำลายได้

ใครที่ยังชอบเขี่ยถั่วงอกออกจากอาหารอยู่ล่ะก็ คงต้องคิดใหม่ซะแล้วล่ะ เพราะประโยชน์ดีๆ แบบนี้ ถ้าไม่ลองทานเข้าไปบ้าง ถือว่าคุณพลาดเอามากๆ เลยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จะกินไข่ให้ฉลาด...ต้องฉลาดกินไข่

คนไทย บริโภค ไข่ ต่อคนต่อปีต่อปีน้อยกว่าคนมาเลเซียและสิงคโปร์เพื่อนบ้าน นอกจากเพราะรายได้ที่น้อยกว่า ส่วนหนึ่งมาจากข้อมูลที่ทำให้เกิดความเ...